Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Nhiều công chức Saudi Arabia chỉ làm việc thực sự một tiếng vào mỗi ngày

McKinsey ước tính giai đoạn 2004 - 2013, lương công chức tại đây tăng trung bình 74%. Năm 2013, mỗi công chức trung bình được trả 2.400 USD mỗi tháng.

Dù hiệu quả làm việc quá thấp, nhưng McKinsey ước tính giai đoạn 2004-2013, lương công chức tại đây tăng trung bình 74%, lên 2.400 USD mỗi tháng.

Theo Bộ trưởng Dịch vụ Dân sinh Arab - Khaled Alaraj, rất nhiều công chức nước này thực sự chỉ làm việc rất ít. "Theo nhiều kết quả nghiên cứu, thời gian thậm chí không vượt một giờ", ông cho biết.

Thông tin này được đưa ra trong một cuộc họp ngày 19/10 về cách cải tổ kinh tế để đối phó tốt hơn trong tình hình giá dầu thấp. Giới phân tích thì cho biết những thay đổi về lĩnh vực công của Saudi Arabia là rất quan trọng.
Gần 70% lao động nước này - hơn 3 triệu người - làm việc trong lĩnh vực công, theo hãng nghiên cứu McKinsey. Những vị trí này rất hấp dẫn do ổn định và lương cao.
nhieu-cong-chuc-saudi-arabia-chi-lam-viec-thuc-su-mot-tieng-moi-ngay
Công chức Saudi Arabia có công việc ổn định với lương hấp dẫn. Ảnh: Reuters
"Lĩnh vực công sẽ phải hạn chế tăng nhân sự. Và Arab sẽ phải cân bằng giữa lao động trong nước và nước ngoài", McKinsey cho biết.
Alaraj thừa nhận sự bất cân xứng giữa khối tư nhân và nhà nước: "Ở bộ của tôi, có hơn một triệu đơn xin việc. Trong số đó, 200.000 người đang làm việc tại khu vực tư nhân và sắp bị giảm lương".
Saudi Arabia phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ. Vì vậy, việc giá dầu liên tiếp giảm đang khiến ngân sách nước này hao hụt nặng. Chính phủ đã áp thêm thuế, giảm trợ giá nhiên liệu, nước, giảm lương quan chức và đi vay hàng tỷ USD để cân đối ngân sách.
"Nếu không có biện pháp cải tổ, và nếu nền kinh tế toàn cầu vẫn thế này, chúng ta sẽ vỡ nợ trong 3-4 năm tới", Mohamed Al Tuwaijri - Thứ trưởng Kinh tế nước này cho biết trong cuộc họp.
Hoàng tử Mohammed bin Salman thì đang đẩy nhanh nỗ lực cải tổ. Ông đã lên kế hoạch tăng gấp 6 doanh thu phi dầu mỏ, lên 266 tỷ USD trước năm 2030, bán cổ phần trong hãng dầu quốc doanh Aramco và lập quỹ đầu tư 1.900 tỷ USD.
Dù vậy, tường thuật trực tiếp một cuộc tranh luận về chính sách kinh tế cũng là điểm mới mẻ với vương quốc này. "Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các lãnh đạo cam kết minh bạch. Quan chức Arab lần đầu tiên bắt đầu tranh luận công khai rồi", Salman Al-Ansari - Chủ  tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại Saudi - Mỹ nhận xét.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét