Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Sẽ làm triệt để vấn nạn về SIM rác

Người đứng đầu ngành thông tin truyền thông cho rằng, vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để vì xuất phát vấn đề lợi ích của nhiều phía, từ nhà mạng, các đại lý cho đến người tiêu dùng. 

Trao đổi với báo chí về vấn đề xử lý SIM rác và tin nhắn rác, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, các nhà mạng cần điều chỉnh và đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên các thuê bao trả sau thay vì quá tập trung phát triển thêm thuê bao trả trước như hiện nay. 



- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về tình trạng SIM rác, tin nhắn rác?
- Vấn đề tin nhắn rác xét về bản chất thì nguyên nhân gốc là do việc bán SIM điện thoại trả trước một cách tràn lan, và việc rất nhiều người dân đã bị sử dụng thông tin cá nhân mà không hề được thông báo. Điều này thể hiện việc thiếu quản lý và giám sát nghiêm túc của các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan. 
bo-truong-truong-minh-tuan-tin-nhan-rac-chua-triet-de-do-loi-ich-cua-nhieu-phia
Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: mic.gov.vn
Đã tồn tại nhiều năm, tuy nhiên vấn nạn này chưa giải quyết triệt để cũng như xuất phát vì vấn đề lợi ích của nhiều bên. Phía nhà mạng được hưởng lợi vì điều này giúp phát triển số lượng thuê bao di động. Các đại lý SIM, thẻ - khai báo sẵn thông tin không chính xác và duy trì SIM tồn tại sẽ có được doanh số và lợi ích nhất định. Người dùng cũng hưởng lợi từ các SIM mới được khuyến mại nhiều. Chính vì những lợi ích đó mà vấn đề này đã tồn tại như một hệ lụy tất yếu của kinh tế thị trường.
Ở góc độ quản lý Nhà nước, việc phát triển thuê bao trả trước tràn lan thiếu quản lý đã làm phát sinh tình trạng SIM rác và dẫn tới việc lãng phí tài nguyên kho số quốc gia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, an ninh thông tin quốc gia. Để hướng tới việc xây dựng một môi trường viễn thông, internet lành mạnh tại Việt Nam, tôi cho rằng đây là vấn đề sẽ phải làm triệt để.
- Vai trò của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong vấn đề này là gì thưa ông?
- Với số lượng hàng chục nghìn đại lý SIM, số, đây chính là kênh kinh doanh vô cùng quan trọng mang lại sự phát triển vượt bậc của các nhà mạng. Do đó, cần thiết phải có chính sách quản lý, giám sát hệ thống đại lý của các nhà mạng, và đây là một trong các việc cần phải làm ngay. 
Vừa qua tất cả các đơn vị cùng nhau ký cam kết với Bộ để thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Đồng thời, các nhà mạng cũng chủ động đưa ra các giải pháp thực hiện. Ví dụ, có đơn vị đề xuất ý tưởng là có thể thu cước hòa mạng đối với thuê bao di động trả trước (giống như thuê bao trả sau), haykiến nghị tách riêng tiền SIM và tiền trong tài khoản ra, đồng thời quy định giá bộ kích hoạt ở mức 15.000 đồng. Khi nào có nhu cầu sử dụng, người dùng phải mua thêm thẻ cào để nạp và hưởng mức ưu đãi 50% như những thuê bao cũ.  
- Các biện pháp, chính sách mà Bộ sẽ xem xét thực hiện để giải quyết vấn đề này là gì?
- Trên thực tế, việc kích hoạt SIM của các nhà mạng đều có quy trình rõ ràng, tuy nhiên việc một số cá nhân, đại lý cố tình thực hiện sai khâu kích hoạt mà không có biện pháp quản lý giám sát sẽ dẫn tới tình trạng SIM rác như hiện tại. Sắp tới, Bộ sẽ yêu cầu các nhà mạng phải chấn chỉnh lại việc thực hiện quy trình kích hoạt SIM, đồng thời trong tương lai sẽ phối hợp đồng bộ kết nối các nhà mạng với cơ sở dữ liệu quốc gia để xác thực thông tin chủ sở hữu SIM và số lượng SIM kích hoạt trên một chủ sở hữu. 
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hay ngay trong khu vực như ở Singapore, các thuê bao dịch vụ di động trả trước hay trả sau đều phải cung cấp đầy đủ thông tin (scan passport) cho các nhà cung cấp dịch vụ di động trước khi được khai thác dịch vụ, để từ đó, Chính phủ hoặc các nhà mạng có thể quản lý thuê bao của mình một cách chính xác nhất.
Các nhà mạng hiện nay cũng không có nhiều chính sách hay dịch vụ ưu đãi cho các thuê bao trả sau - thông thường là các thuê bao có thông tin rõ ràng, chính xác, cam kết sử dụng dịch vụ lâu dài. Trong khi đó, các chính sách về thuê bao trả trước lại rất đa dạng, thường xuyên được thay đổi, cập nhật, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Do đó, trong thời gian tới các nhà mạng cần điều chỉnh và đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên các thuê bao trả sau thay vì quá tập trung phát triển thêm thuê bao trả trước theo cách chạy các ưu tiên khuyến mại trả trước như hiện nay.
- Xin Bộ trưởng chia sẻ quan điểm của mình trong vai trò một người đứng đầu ngành cũng như là một người sử dụng dịch vụ viễn thông?
- Trước hết, ở góc độ một người sử dụng dịch vụ viễn thông thì rõ ràng sự phát triển dịch vụ viễn thông đã mang lại lợi ích và sự thay đổi lớn trong cuộc sống. Tôi mong rằng, các dịch vụ viễn thông sẽ không mang đến cho người sử dụng những phiền phức, những thông tin phiền hà và hyvọng chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng cải thiện. 
Với vai trò của người đứng đầu ngành viễn thông, công nghệ thông tin, tôi mong muốn các doanh nghiệp có những biện pháp cụ thể, mạnh mẽ, không vì những lợi ích, thành tích trong việc phát triển doanh số, thuê bao mà gây ra các vấn nạn như thuê bao ảo, SIM rác, tin nhắn rác. Tôi đề nghị các doanh nghiệp cần tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tối đa lợi ích người tiêu dùng. Đặc biệt là trong bối cảnh các nhà mạng ở Việt Nam vừa được cấp giấy phép 4G thì cần tận dụng tối đa giá trị của công nghệ để hỗ trợ các dịch vụ cụ thể trong cuộc sống như: dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, chính phủ điện tử, thành phố thông minh…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét