Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

MTM báo doanh thu 0 đồng khi Chủ tịch bị bắt

Công ty cổ phần Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản miền Trung (Mã CK: MTM) vừa có báo cáo cũng như giải trình về tình kinh doanh của công ty. 

Báo cáo của Công ty Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản miền Trung cho biết doanh nghiệp không sản xuất kinh doanh khoảng 2 năm nay, dù cổ phiếu vẫn được niêm yết trên sàn.

Theo đó, trong quý III năm nay, công ty không hoạt động sản xuất kinh doanh, không có doanh thu nhưng vẫn phát sinh các chi phí như khấu hao tài sản cố định và quản lý, các chi phí khác... dẫn đến kết quả kinh doanh quý III lỗ 661 triệu đồng và lũy kế 9 tháng đầu năm lỗ 2,7 tỷ. Luỹ kế từ đầu năm, MTM lỗ gần 57 tỷ đồng (so với số lỗ gần 45 tỷ đồng cùng kỳ).

mtm-bao-doanh-thu-0-dong-sau-khi-chu-tich-bi-bat
Trụ sở cũ của MTM tại thành phố Vinh. Ảnh: Văn Hải
Báo cáo giải trình của công ty cho biết trong 2 năm qua, công ty không hoạt động sản xuất kinh doanh. Các công việc xử lý chủ yếu là tập trung vào việc liên tục thay đổi nhân sự, làm thủ tục cần thiết để chuẩn bị cho cổ phiếu được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), sau đó là khắc phục các vi phạm liên quan đến việc cổ phiếu bị tạm ngưng giao dịch. 
Lãnh đạo doanh nghiệp này xác định, trong quý IV năm nay, công ty tiếp tục tập trung công tác thay đổi nhân sự và thực hiện các nội dung nhằm tái cơ cấu.
Chào sàn giữa tháng 4/2016, thông tin công bố theo cổ phiếu MTM cho biết Công ty Mỏ và Xuất nhập khẩu Khoáng sản Miền Trung được thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng… có trụ sở tại thành phố Vinh, Nghệ An.
Giá khởi điểm khi lên sàn của 31 triệu cổ phiếu MTM là 14.700 đồng mỗi đơn vị trước khi tăng trần liên tiếp 4 phiên với khối lượng giao dịch lớn. "Ngôi sao thanh khoản" MTM khi ấy lập tức thu hút vốn trước khi rơi tự do về giá 2.600 đồng, tức là giảm 80% so với lúc lên sàn. Hồi giữa tháng 6, HNX đã quyết định dừng giao dịch đối với cổ phiếu này với lý do để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư sau khi có thông tin về việc doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động, không treo bảng hiệu, không tồn tại hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đăng ký. 
Gần đây, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã công bố lệnh truy nã đối với Trưởng ban Kiểm soát công ty là ông Phùng Thành Công. Trước đó vào cuối tháng 9, cơ quan an ninh cũng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Hữu Tiệp - Chủ tịch HĐQT MTM để phục vụ điều tra.
Đại hội cổ đông lần gần đây nhất hồi đầu tháng 10 của công ty tổ chức không thành công do không đủ số cổ phần tham dự. Khi đó, một cổ đông rất tích cực trong việc đưa những khuất tất trong vụ việc MTM ra trước cơ quan chức năng cho biết, qua xem xét và lập lại báo cáo tài chính, nhận thấy công ty không có hoạt động gì, cũng không có tài sản.
“Công ty có nhiều vấn đề góp vốn rất ảo, toàn nợ xấu. Nhiệm vụ trọng tâm của Ban lãnh đạo mới là xử lý tồn tại cũ”, vị này cho hay.
Đến hết ngày 31/12/2015, MTM có tổng tài sản 241 tỷ đồng, nguồn vốn 269 tỷ đồng. Tất cả nằm ở công nợ phải thu. Trên sổ sách giấy tờ có dây chuyền sản xuất 5 tỷ đồng nhưng thực tế là tài sản ảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét